รีวิวหนังกีฬาฉบับสั้น: Operation Flagrant Foul/Air/Moneyball

รีวิว air moneyball

จะว่าไป เราไม่ค่อยได้เขียนบล็อกแนวกีฬาเท่าไหร่เลยแฮะ ว่าแล้วก็ไปรวบรวมหนังกีฬาที่ได้ดูในช่วงที่ผ่านมานี้มามัดแพ็ครีวิวมันซะเลย 55555 ปะ เริ่ม !

1. Untold: Operation Flagrant Foul (2022)

Untold: Operation Flagrant Foul review

สารคดีของกรรมการ NBA Tim Donaghy (ทิม โดนาฮี่) กับกระบวนการฉ้อฉลใต้โต๊ะสุดอุกอาจ เมื่อเค้าเป็นกรรมการแต่เค้ากับพนันเกมส์ที่เค้าตัดสินซะเอง ไหนคนในกระบวนการนี้จะลากยาวไปถึงระดับมาเฟีย เงินหมุนเวียนหลายล้าน เคสใหญ่จน FBI ถึงกับต้องเข้ามาทำคดี

สารคดีทำได้เล่าเรื่องสนุก ตัดต่อดี แต่ถึงกระนั้นก็ต้องดูแบบเบรคๆตัวเองไว้เพราะการตัดต่อสารคดีมันก็สามารถเล่าไปในทิศทางที่คนกำกับต้องการไว้ได้ ดังนั้นเต็มที่เราก็ได้ดูว่าคนให้สัมภาษณ์พูดอะไรบ้างแล้วมันเกิดอะไรขึ้น แต่จะไปตัดสินใจว่าสุดท้ายมันยังไงก็พูดยากเพราะคนวงนอกอย่างเราๆไม่มีใครรู้ความจริงหรอก ขนาดคนให้สัมภาษณ์ในเรื่องยังพูดขัดแย้งต่างคนต่างถูกเลย แถมการสืบสวนก็เหมือนโดนตัดตอนให้ Donaghy รับจบคนเดียว

แต่สิ่งที่เราเชื่อว่ามีจริงคือเงินไหลเวียนอันมหาศาลในวงการพนันกีฬา รวมไปถึงมีคนรู้เห็นเป็นใจการฉ้อฉลนี้มากกว่า Donaghy แน่ๆ กรณีที่รู้สึกเป่าตัดสินอย่างไม่โปร่งใสจนคนแซวแต่มันแปลกประหลาดในยุคปัจจุบันนี้คือกรณีความบาดหมางระหว่างนักกีฬา Chris Paul และกรรมการ Scott Foster (คนนี้ถูกพูดถึงในสารคดีด้วย) ถึงกับมีคนทำสถิตว่าเมื่อไหร่ที่ Paul เล่นในเกมส์ที่ Foster เป่า โอกาสชนะเค้าจะลดลงอย่างมาก หลายทีลุงแกก็เป่าคิวแปลกๆใส่ Paul ไม่รู้คู่นี้มันทำไมกันหนักหนา

โดนาฮี่เคยทำเรื่องงามไส้ให้กับทีม Phoenix Suns ที่เราตาม นั่นคือซีรีส์ Spurs-Suns ปี 2007 ที่ตอนนั้นทีม Suns มาแรงเต็งแชมป์แต่สุดท้ายก็แพ้ตกรอบไปด้วยความงงงัน ต่อมาโดนาฮี่กล่าวในบทสัมภาษณ์ว่าก็เพราะคนมันไม่ชอบเจ้าของทีม Suns ในเวลานั้น เลยต้องพยายามคุมเกมส์ให้ Spurs ชนะ ซึ่งเจ้าของในเวลานั้นคือ Robert Sarver ที่ปัจจุบันโดนเด้งไปแล้วเพราะพฤติกรรมดูถูกดูแคลนกดขี่คนในองค์กร ลิงค์ข่าว จริงๆไม่มีแฟนๆคนไหนปกป้องเจ้าของคนนี้ล่ะ นิสัยไม่ดีเกิน

2. Air (2023)

air 2023 poster

ในยุคที่ยี่ห้อรองเท้า Nike ใกล้ล้มและส่วนแบ่งตลาดรองเท้าบาสเก็ตบอลในยุค 80 ไปลงที่ Converse, Adidas แทบทั้งหมด ความทะเยอทะยานของ Nike คือ ชั้นต้องให้ Micheal Jordan เซ็นกับไนกี้ให้ได้ !!! เป็นหนังที่แฟนๆบาสดูแล้วคงอมยิ้ม เพราะพูดถึงชื่อนักกีฬาบาสในช่วง 80 จนหน้าแต่ละคนลอยมา

กลยุทธ์แสบๆที่เวิร์คในการที่หนังพูดถึง Jordan เยอะมากแต่เราจะไม่ได้เห็นหน้าเค้าเลย นอกจากข้างหลังของเขา 55555 (แต่แหม การจะได้เห็นหน้า Jordan ก็ไม่ใช่ประเด็นหลักของเรื่องนี้ด้วยล่ะนะ)แต่ได้เห็นหน้าพ่อแม่ Jordan แทนซึ่งคุณแม่นำแสดงโดยนักแสดงมากผลงานอย่าง Viola Davis

นอกนั้นมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยตั้งแต่ การใส่รองเท้าบาสสีแดงฉานมันผิดกฎของลีกในสมาคม ณ ขณะนั้นแต่ก็ช่างหัวมันสิคะ ไนกี้พร้อมยอมปรับเพราะนี่คือการเดิมพันที่เราต้องชนะเท่านั้น ! 5555

และสุดท้ายท้ายสุด Air Jordan คือหนึ่งในสุดยอดซีรีส์รองเท้าของไนกี้ที่ไม่จำเป็นต้องใส่ลงเล่นในสนามบาสแต่ใส่เดินเป็นรองเท้าลำลองได้ มาพร้อมกับยุคสมัยที่เปลี่ยนผ่านอย่างการที่ Nike เข้าซื้อ Converse และตอนนี้กินสัดส่วนตลาดไป 60% (ข้อมูลจาก Yahoo Finance, 2018)

moneyball header

3. Moneyball (2011)

คนเราใช้เซนส์และสมองล้วนๆ วางแผนกันมานานแล้วว่า จะเลือกนักกีฬาคนไหนมาเข้าทีมดี ในเมื่อวิธีเก่ามันจำเจเกินไปแล้วทำไมเราจะสร้างทีมโดยใช้ข้อมูลและสถิติขึ้นมาไม่ได้ ! สร้างจากเค้าโครงหนังสือชื่อเดียวกัน ว่าด้วยวิธีการสร้างทีมจากตัวเลขสถิติของทีมเบสบอล Oakland Athletics ที่กำลังประสบปัญหาวนในอ่าง พาทีมดันขึ้นไปสู่ความสำเร็จไม่ได้เสียที มันก็ต้องลองมุกใหม่ๆ กันบ้าง นำทัพโดยผู้บริหาร Billy Beane และนักวิเคราะห์มือขวา Peter Brand (นำแสดงโดย Brad Pitt และ Jonah Hill ตามลำดับ)

หนังดัดแปลงจากหนังสือโดยเพิ่ม/ลดรายละเอียดจากเรื่องจริง แน่นอนว่าการจะทำให้ภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริงดูสนุก ไหลลื่น มันต้องมีการใส่สีตีไข่ไปจากเดิม นั่นทำให้นักวิเคราะห์ในชีวิตจริงอย่าง Paul DePodesta ไม่สะดวกใจที่ชื่อของตนจะมาโลดแล่นในเนื้อเรื่องที่ถูกแต่งเติมไปแล้ว ทางหนังจึงได้สร้างตัวละครนักวิเคราะห์สมมุติขึ้นมาใหม่ออกมาเป็น Peter Brand

เนื้อเรื่องดูได้เพลินๆ และไม่ถือว่าขี้เหร่สำหรับการดัดแปลง แถมรู้สึกปิดจบสรุปด้วยความเรียลดีนะ คือทีมมีจุดที่สำเร็จด้วยสถิติชนะติดกันจากการผสมกันของผู้เล่นที่ดูไม่น่าไปรอดจากแผนการนี้ก็จริงแต่นั่นก็ยังไม่มากพอที่จะแบกทีมไปถึงฝั่งฝันดั่งใจหวัง แม้ข้อมูลและตัวเลขจะรองรับสักแค่ไหน มันก็ต้องประยุกต์ใช้กันอย่างสมดุลกับกึ๋นคนเราอีกที ไม่ใช่ว่าจะสามารถเอาศาสตร์นี้มาตอบทุกอย่างในสังคมมนุษย์ที่มีปัจจัยแปรผันมากกว่านั้น

นับถือใจของ Billy ที่สุดท้าย เค้ายึดถืออุดมการณ์ที่จะพาทีม Athletics ไปให้ถึงเส้นชัยและปฏิเสธสัญญาถังข้าวสาร 12.5 ล้านเหรียญสหรัฐของ Red Sox ไป

จบกันไปแล้ววววสำหรับบล็อกโพสรวมมิตรหนังกีฬา 3 เรื่อง

สำหรับคนมีบัญชี letterboxd มาตามฟอลกันได้ใน About Me ต่อได้เลย


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

🎬 [รีวิวสั้น] หนังเพลงเก๋าๆ: Footloose/Flashdance/Grease

🎬 รีวิว Ice Castles (2010) รีเมคหนังคลาสสิกไอซ์สเกตจากผู้กำกับเดิมที่ก้าวข้ามต้นฉบับไม่ได้

🎬 รีวิว West Side Story The Musical นี่สินะรสชาติของการดูละครเพลงสด

🎬 [รีวิวฉบับสั้น] หนัง Dune จากคนอ่านนิยายเล่ม 1 จบแล้วแยกย้าย

📚 อ่านรีวิวภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ: https://gleegmjournal.com/tag/movie-series/

🏀 บล็อกหัวข้อกีฬา คลิก | 📖 รีวิวBook หนังสือ |🎧 รีวิว Music ดนตรี | 🎬 รีวิว Film Series หนัง ซีรีส์

📊 Data Analytics – Tech | สารพันวงการ Data และเรื่อง Techๆ | 🪴 สารบัญรีวิวทุกประเภท All Reviews

รีวิว air moneyball

Loading

GleeGM

My journal on personal life and interests including Data Analytics 📈, Books 📚, Music 🎶, Basketball 🏀, Figure Skating ⛸, Anime, Film 📺, Tarot, Lenormand, Uranian Astrology🔮

You may also like...