ฉันที่เกือบอายุ 30 ในที่สุดก็เจอ “หนังในดวงใจ” กับ Ice Castles (1978) สักที

ice castles dvd fotonovel music sheet 1978 2010
เรื่องราวยาวๆ การพานพบของฉันกับหนังเก่าๆ เรื่องหนึ่ง

ice castles 1978

❗❗ คำเตือน โพสนี้ยาวมาก ยาวพ่ดๆ บททดสอบความถึกของคนอ่าน 5555 หากใครตามไม่ไหว สรุปสั้นๆก็คือตามรูปประกอบ..เจ้าของบล็อกได้ค้นพบตำแหน่ง “หนังในดวงใจ” สักที เรื่องนั้นคือ Ice Castles (1978)

อ่ะ แต่สำหรับใครที่พร้อมอ่านเรียงความแสนยาวเหยียดตัวนี้ไปเริ่มกันเลยละกัน ส่วนตัวอยากบันทึกประสบการณ์ชีวิตนี้ไว้ เพราะรู้สึกชีวิตเหมือนได้ปลดล็อก Milestone สักอย่าง


เวลาคนถามว่าหนังโปรดของคุณคือเรื่องอะไร ?

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เวลามีคนถามว่าภาพยนตร์เรื่องโปรดคือเรื่องอะไร? งืมมม ไม่มีเรื่องไหนที่อยู่ในใจเราอันดับหนึ่งเป็นพิเศษแฮะ พูดถึงหนังบทดีๆ สนุก น่าบอกต่อ ไม่ตกม้าตายท้ายเรื่อง ในหัวมีเยอะนะ หนังคนแสดงก็พวก The Green Mile, Butterfly Effect 1, Children of Men, Metropolis (1927) การ์ตูนก็ Paprika, Megamind เทือกนี้ ประทับใจจนซื้อ DVD เข้าบ้านก็มี ถึงสุดท้ายบางเรื่องก็ไม่ได้เปิดดูเลยก็เหอะ เอ๊า 555 ซึ่งถามว่าเรื่องเหล่านี้มันประทับใจขึ้นหิ้งในใจเราอันดับหนึ่งแบบนั้นมั้ย…ไม่แฮะ ได้แต่สงสัยเรามาตรฐานสูงไปปะว้าทำไมไม่มีสักเรื่องที่ชอบในใจกับคนอื่นบ้าง

แล้วชีวิตได้มาพานพบกับหนังไอซ์สเก๊ตเก่าๆ เรื่องนึง ต้องบอกก่อนว่าเราเป็นคนดูกีฬาหลักๆ อยู่สองประเภทคือ Basketball และ Figure Skating โดยกีฬาหลังเนี่ยเฉพาะกลุ่มกว่าตัวแรกเยอะ และวงการบันเทิงไม่ค่อยจะทำเนื้อหากีฬานี้กันมันถ่ายทำยากกว่าบาส

ดังนั้นเวลามันมีหนังหรือซีรีส์ อนิเมะเกี่ยวกับกีฬา FS เราแวะไปดูหมด ว่าแล้วขายรีวิวมังงะ Medalist กันสักหน่อย ของเค้าดีจริง แม้ว่าหลายครั้งตัวหนังจะมีความใส่ไข่และไม่ได้ถ่ายทอดความเป็นจริงของกีฬานั้นๆ ก็ตามที บางทีก็ใส่ไข่จนแบบ เป็นไปได้เหรอฟะ แต่จะทำเป็นหยวนๆ ไปละกัน ฮ่า

เรื่องนั้นคือ Ice Castles ที่ออกฉายปี 1978 เก่าจัด ! ปีเดียวกับ Grease(รีวิว) ที่ John Travolta เล่นคู่กับ Olivia Newton Jones เล่น (RIP ค่ะคุณป้า 😭) เก่าชนิดที่นักแสดงคือรุ่นเดียวกับแม่เราเลย โดยในตอนนั้นเค้าแสดงตอนอายุ 19 จนเวลานี้เป็นรุ่นป้ารุ่นลุง 60 ปีไปแล้ว และก็จำได้ว่าเราเคยอยากดูรีเมคของเรื่องนี้ที่ทำฉายลง DVD ตอนปี 2010 แต่ตอนนั้นยังหาแหล่งดูไม่ได้… 11 ปีต่อมา นึกได้ว่าเออยังไม่เคยดูเรื่องนี้นี้นี่หน่า ไปลองค้นสักหน่อยแล้วก็มีโอกาสได้ดูแบบดิบๆ โนซับมันซะเลย สุดท้ายก็ฟังหนังพูดรู้เรื่องด้วยนะตรุ แม้จะจับไม่ได้ทั้งหมดก็เถอะ หูไปวัดไปวาได้แฮะ 555 ถ้าเป็นสิบปีก่อน ต้องมีเก้ๆ กังๆ ฟังไม่ออกอีกเยอะแน่ๆ

แคสนักกีฬามาแสดง

แล้วเรื่องนี้มันวิเศษวิโสยังไงเล่า บทก็สมัยเก่า เนื้อเรื่องแสนธรรมดา มิติตัวละครไม่ได้ลึก เล่าเรื่องเป็นเส้นตรง เคมีตัวละครแข็งๆ แบบอ้าว แป๊บๆ ดีกันแล้วเหรอ มีบริบทสังคมรักห่างวัยที่ใส่มาจนคนดูสมัยนี้หยิบมาดูคงขนลุก (ใครจะดูก็ใส่ฟิลเตอร์กันหน่อยแล้วกัน หนังมัน 40 ปีมาแล้ว) ประเด็นคือเรื่องนี้ “แคสนักสเก๊ตอาชีพมาแสดงจริงๆ” โดยทั่วไปหนัง FS จะใช้นักแสดงมืออาชีพมาเข้า Workshop เพื่อให้สามารถสเก๊ตขั้นพื้นฐานได้ส่วนท่ายากๆ จะใช้ตัวแสดงแทนนักสเก๊ตจริงและ CG เข้ามาช่วย เช่นกรณี I, Tonya ที่ Maggot Robbie มีตัวแสดงแทนสเก๊ตในฉากโปรแกรมแข่งและใช้ CG ในการเสกท่า Triple Axel(3A) ให้เป็นจริงขึ้นมาได้ เพราะในความจริงผู้หญิงที่กระโดด 3A ได้มันมีแค่ตัวท็อปจำนวนหยิบมือซึ่งเขาๆ คงไม่ว่างมากระโดดช่วยถ่ายทำให้ในหนัง

เบื้องหลังการถ่ายทำ I, Tonya ที่ใช้ตัวแสดงแทน

เดิมที Ice Castles จะใช้วิธีนักแสดงหนัง+ตัวแสดงแทนนักสเก๊ตนั่นแหละแต่ปรากฏว่า ฉากในเรื่องอาศัยฉากถ่ายใกล้ชิด และฉากสเก๊ตเยอะ(มาก !) จนทีมงานพบว่า ขืนดำเนินงานแบบนี้ต่อไป มันตัดต่อไม่เนียนแน่ๆ สุดท้ายเลยมาหรอบเอาควานหาตัวนักสเก๊ตจริงๆ มาเล่นหนังซะเลย ช่วงเวลาที่ค่าย Columbia Pictures เฟ้นหานักสเก๊ตที่เข้าตา นั่นประจวบเหมาะกับที่ Lynn-Holly Johnson อดีตนักสเก๊ตดีกรีเหรียญเงิน US รุ่น Novice ที่เพิ่งรีไทร์จากวงการแข่งมาเดินสายอาชีพทัวร์สเก๊ต Ice Capade และได้มาออดิชั่นจนได้เล่นบทนี้

นั่นทำให้ฉากสเก๊ตจำนวนมากในเรื่อง Lynn-Holly สเก๊ตเองทั้งหมดโดยไม่ต้องใช้ตัวช่วย



เนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร

แล้วมันประทับใจตรงไหนถึงต้องพิมพ์มายาวพรืดขนาดนี้? เนื้อเรื่องย่อ Ice Castles เกี่ยวกับ Alexis Wingston (อเล็กซิส วินสตัน) หรือชื่อเล่น Lexie (เล็กซี่) นักสเก๊ตฝีมือดีจากชนบทที่จู่ๆ ไปสเก๊ตเข้าตาโค้ชแนวหน้าแมวมองคนนึง เค้าดึงตัว Lexie เตรียมขุนฝึกวิชามุ่งหน้าสู่โอลิมปิก ชีวิตกำลังไปได้สวย ฟอร์ม Lexie กำลังรุ่ง จู่ๆ เธอดันประสบอุบัติเหตุทำให้ตาเธอเกือบบอดสนิท ! มองเห็นเป็นฝ้าจางๆ ตลอดเวลา แม้ชีวิตจะเล่นตลกแต่แฟนหนุ่มของ Lexie นาย Nick (แสดงโดย Robbie Benson ที่เชื่อว่าเป็นหวานใจของคนยุค 70 สมัยนั้นอีกทั้งเป็นผู้ให้เสียงพากย์อสูรร้ายใน Beauty & The Beast) และครอบครัวของเธอก็พร้อมสนับสนุนเพื่อสานฝันการสเก๊ตของเธอต่อ เรื่องราวหลังจากนั้นเป็นยังไงคงเดากันไม่น่ายาก

Trailer หนังที่น่าจะสรุปเรื่องไปเกินครึ่งแล้ว 55555 ดีไม่เอาตอนจบมาให้ดู

ฉากไฮไลท์เด็ดดวงที่สร้างความตราตรึงให้เราคือฉากไคลแมกซ์สเก๊ตฟินาเล่ตัวสุดท้ายที่ Lexie ต้องสเก๊ตเมื่อตาเธอมองไม่เห็นชัดเช่นเดิมแล้ว ฉากเริ่มต้นด้วยเพลง Looking Through the eyes of love เวอร์ชั่น Orchestra ที่ประพันธ์ Marvin Hamlisch และเพลงนี้ภาคมีเนื้อร้องขับร้องโดย Melissa Manchester จากคำบอกเล่าชาวเน็ต เพลงนี้ฮิตมากๆในช่วง 70s-80s วงโยธวาทิต เปียโนยูทูปเบอร์โคเวอร์เอาไปเล่นกันตรึม ใช้เป็นธีมเพลงเปิดตัวแต่งงานยอดฮิตอีก เอ้อ 5555 ฉากนี้ถ่ายทำด้วย มุมกล้องดิบๆ ไม่ได้ใช้การตัดต่อที่วุ่นวายซับซ้อน แต่เป็นการแช่กล้องธรรมดาๆ เหมือนถ่ายทำสารคดี ตัดกล้องสลับระหว่างมุมสูงมุมต่ำเป็นช่วงๆ แต่ไม่บ่อยจนไม่ทำให้คนดูหลุดโฟกัส และให้นักแสดงแบกฉากเหล่านั้นด้วยการสเก๊ตเองล้วนๆ ถึงแม้จริงๆ ฉากมุมต่ำมันไม่ใช่มุมปกติที่คนดูจะได้เห็นก็เถอะ สำหรับเราถือว่าแปลกใหม่ เปิดมุมมองดีไปอีกแบบ

ฉากสเก๊ตมหัศจรรย์ จุดกำเนิด Spark Joy

ฉากนี้วิเศษตรงที่มันเป็นฉากที่ใช้ดนตรีล้วน ภาพเล่าเรื่อง และการสเก๊ตเพียวๆ ของ Lynn-Holly Johnson ตลอด 4:30 นาทีโดยไม่ต้องอาศัยบทพูดใดๆ ให้คนดูสามารถเข้าใจบริบทได้เอง (นานๆ จะมันจะเจอฉากเล่าเรื่องที่ขับเคลื่อนอารมณ์ได้โดยไม่อาศัยบทพูดในหนังน่ะนะ) ซึ่ง 4:30 นี่แหละที่มันเป็นปรากฏการณ์ Spark Joy ของเรา

ฉากสเก๊ตในวงการภาพยนตร์ที่ตราตรึงใจเราที่สุด

ใครจะไปนึกถึงว่าตัวเพลงที่มีสามองก์: องก์เปียโน/ฟลุท → องก์ทรัมเป็ต → องก์ออเคสตร้าทั้งวง จะตัดต่อเข้ากับโปรแกรมสเก๊ตได้อย่างตรงจังหวะและน่าอัศจรรย์ใจ การสเก๊ตของคุณ Lynn-Holly ที่หากสวมเลนส์คนดู FS ปัจจุบันมันไม่ใช่ท่ายากอะไรแล้ว ในโปรแกรมเธอมีแต่ท่า Double Jump (การกระโดดสองรอบ) กระโดดรอบเดียวอย่าง Single Axel ก็ยังมีใช้แข่ง ในขณะที่ยุคปัจจุบัน นักสเก๊ตชั้นแนวหน้าต้องอัดท่ากระโดดอย่างน้อยหมุนสามรอบ (Triple Jump) เพื่อทำคะแนนให้ได้สูงๆ แต่ตอนดูในหนัง มันช่างอ่อนช้อย ละเมียดละไม มือไม้ทวงท่าของเธอนั้นไปหมด รู้สึกได้ถึงแพชชั่นที่คุณป้า Lynn สเก๊ตในเวลานั้นจริงๆ คุณป้าให้สัมภาษณ์ว่ามีฉากหนึ่งในนั้นสเก๊ตกันไป 30 เทคได้ เจ้าตัวไม่ได้เฉลยว่าเป็นฉากไหน ถึงส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นฉากฟินาเล่นี่แหละ เห็นรอยกรีดซ้ำๆ จุดเดิมบนลานไอซ์นั่นมันบ่งบอกเลย 5555

บรรยากาศสเก๊ตสมัยเก่า ประกาศคะแนนทีต้องออกมาถือแผ่นป้าย


เพลงประกอบตำนานระดับหลอนหู ตัวท็อปงานแต่ง

เมื่อดูหนังจบก็คิดว่าดูจบแล้ว เคลียร์ไปอีกหนึ่งเรื่องในคิวดอง แต่เปล่าเลย เพลงๆ นี้ยังตามมาหลอนหูเรา คลิปสี่นาทีครึ่งนี้ เรายังคงตามดูเป็นระยะๆ จนตอนนี้เข้าเดือนที่สองแล้วเรายังไม่เบื่อ เริ่มดูตอนต้นสิงหา 2022 (ประเด็นคือดูและฟังมันทุกวัน 5555) มันเป็นฉากที่ hit me hard in every ways เข้าใจได้ในทันทีว่าทำไมถึงมีคนคอมเมนต์และบอกว่า “ไม่เคยรู้สึกเบื่อในการดูฉากนี้ซ้ำเลย”

เพลงตำนานที่คนที่โตมาในยุค 70-80s คงต้องรู้จัก อันนี้ก็ตัดต่อใกล้จะสปอยทั้งเรื่องละ 5555

ในการดูฉากนี้ซ้ำแต่ละครั้ง เราเก็บรายละเอียดได้มากขึ้น ในแต่ละมุมกล้องที่ถ่ายทอดออกมา เห็นจุดอับของการตัดต่อบางอย่างเช่น Lexie สเก๊ตอยู่ทางซ้ายแต่ตัดหน้ามาที่คนดูมองไปทางขวา 5555 อัดหลายเทคจัดก็งี้สินะ

สีหน้าที่ Lynn-Holly ได้ทิ้งความโดดเดี่ยวและความกังวลใจจากการมองไม่เห็นไว้ในหนัง การทำสปินงอหลังไม่ว่าจะท่า Camel, Layback Spin อันสง่างาม องค์ประกอบท่าสเก๊ตบางอย่างที่น่าจะไม่ได้เห็นในสเก๊ตแข่งปัจจุบัน (เป็นท่าที่เลิกใช้ไปแล้ว) ไหนจะ Robbie Benson ที่ร้องไห้สะอึกจริงจังแบบที่ไม่ได้เฟค 5555 เราเริ่มติดใจกับมันขึ้นทุกทีๆ เป็นฉากที่เริ่มพองโตในใจเราเรื่อยๆ มูฟออนไม่ได้ ตอนที่ร่างบทความนี้เข้าสู่ช่วงท้ายของเดือนกันยา อย่างน้อยก็ไม่เห่อแรงเหมือนตอนแรกๆ แล้ว (เริ่มซาลงสักทีนะ 5555) แต่ความชอบหรือสิ่งที่หนังได้ทิ้งความประทับใจไว้ยังไม่เปลี่ยนแปลง

เบื้องหลังการถ่ายทำ Ice Castles 2010 ที่ได้ผู้กำกับคนเดิมและคุณลินมาแจมในเบื้องหลังนิดหน่อย
(ไม่ได้เล่นในหนังรีเมคหรอกนะ)

หนังคลาสสิกเล็กๆ ที่มีรีเมค (2010)

ว่าแล้วเริ่มหาข้อมูลมากขึ้น พบว่าหนังรีเมค 2010 เองใช้ผู้กำกับเดิม นักแสดงก็แคสนักสเก๊ตอาชีพมาเช่นเดิม ! คือ Taylor Firth ซึ่งล่าสุดเจ้าตัวผันไปทำ Ice Show กับ Disney on Ice แล้ว ฉากฟินาเล่ของรีเมคก็ใช้เพลงเดิมกับคลิปด้านบนที่เราชอบนั่นล่ะ ได้นักออกแบบท่าเต้นตัวท็อปของวงการอย่าง David Wilson, Sandra Bezic มาช่วย ยังมีฉาก behind the scene ที่คุณ Lynn-Holly มาแจมอีก ว่าแล้วก็อยากดู ไปนั่งค้นคลิป BTS ตามเน็ตแต่หาไม่ได้ เลยยอมสั่ง DVD พรีออเดอร์กับร้านบูมเมอแรงเพียงเพื่อจะดูคลิป BTS แค่ 10 นาทีนี้ (เอากับเค้าสิ โชคดียังมีของวุ้ย) ไหนๆ ก็ซื้อแผ่นรีเมคมาเลยลองดูรีเมค พบว่ามันปรับเนื้อเรื่องบางส่วนให้ทันสมัยขึ้น ปิดจุดบอดบางอย่างจากภาคแรก แต่น่าเศร้าที่โครงเรื่องหลักมันก็อปวางกันดื้อๆ แถมดันมีจุดอ่อนที่ทำให้โดยรวมอ่อนกว่าภาคแรกไปซะงั้น ไม่ว่าจะเป็นการไม่มีฉากเฉือนอารมณ์ระหว่างตัว Lexie และคุณป้าเจ้าของลานไอซ์ Beulah แม้กระทั่งฉากสเก๊ตสุดท้ายที่ภาครีเมคกลับตัดต่อด้วยมุมกล้องที่ดูยาก ตัดสลับบ่อยจนมันดูเป็น “ภาพยนตร์” เกินไป แทนที่จะถ่ายแช่กล้องทิ้งไว้และให้นักสเก๊ตโชว์ความสามารถดิบๆ ไปเลยเหมือนภาคแรก

Ice Castles 2010 รีเมคที่เดินเรื่องได้ก็อปวางจังๆ เลยนี่นา

ยังไม่พอ ไปเจอมาว่ามันมีหนังสือภาพ FOTONOVEL ที่เอาภาพนิ่งหนังมาตัดต่อเป็นรูปแบบการ์ตูนหนังสือ ค้นกูเกิ้ลเล่นๆ ปรากฏว่ามีร้านหนังสือออนไลน์ในไทยขายอีกในราคา 130.- ถูกม้าก ! ซื้อสิคะ รออะไร 5555 ไม่ต้องเสียค่าส่งเกือบพันจาก ebay ด้วยขอบคุณมาก เหมือนหนังสือและเจ้าของได้เจอกัน ชอบความ synchronicity บทจะได้พานพบมาเจอกันนี้ 5555

ถ่ายจาก FOTONOVEL ยุคสมัยที่การกระโดดสามรอบคือโชว์สมรรถภาพทางกายมากกว่ากีฬา ตัดภาพมาปัจจุบัน สาวๆ โดด 4 รอบกันไปละจ้า (ซึ่งกำลังเป็นปัญหาหนักในวงการสเก๊ตด้วย)

ความพยายามที่จะไม่ถ่ายฉากนู๊ดในหนัง

หลังจากนั้น เราไปตามอ่านบทสัมภาษณ์การถ่ายทำต่างๆ เจอเรื่องเซอร์ไพรส์ไม่หยุด ไม่ว่าจะแผนตอนแรกที่ Ice Castles หนังเป็นเรท R ที่มีฉากนู้ดแต่ Lynn-Holly ยืนกรานว่าจะไม่ถ่ายทำ ซึ่งจริงๆ เธอกะไม่รับบทนี้ตั้งแต่แรกเพราะเห็นว่ามีฉากนู้ด แต่เพื่อนๆ ในทัวร์เธอเชียร์ให้รับงานไปน่ะแหละ ช่วงการถ่ายทำ ทีมงานยังคอยตะล่อมให้เธอถ่ายฉากนู้ด แต่เธอยังยืนกรานดึงเช็งไม่ถ่ายต่อเลย จนกองถ่ายหยุดชะงักไปสองวันจนทีมงานต้องยอมแก้บท ขอบคุณในความยืนหยัดของคุณป้ามากที่ทำให้มันไม่มีฉากเรท ทำให้ทุกคนดูได้ (แต่หนังยังมีคำสบถหลุดมาเยอะนะ 5555)



ฉากเพลงเปิดของภาพยนต์ For Your Eyes Only

โอกาสต่อมาที่ได้ไปเล่นหนัง Bond

และแล้วหลังผลงาน Ice Castles ออกฉาย มันไปเตะตาทีมงาน James Bond อย่าง Albert R. Broccoli จนเรียกเธอมาแคสเป็น Bond Girl เติมบทงอกจากนิยายเองด้วย 5555 (อ่านบทสัมภาษณ์) เป็นนักสเก๊ต Bibi Dahl ที่ตัวร้ายในเรื่องเป็นสปอนเซอร์เตรียมตะลุยโอลิมปิก(อีกแล้ว 555)ให้ในภาค For Your Eyes Only ไม่วายได้ใช้ฝีมือสเก๊ตของเธออีก ถึงในเรื่องจะมีการสเก๊ตน้อยมากๆ จนรู้สึกแปลกใจกับบทสัมเธอที่บอกว่าซ้อมสเก๊ตเยอะนะ(เข้าใจว่าซ้อมเพื่อไม่ให้ร่างกายตึง) แต่ในหนังนี่โผล่ไม่ถึง 30 วินี่มันก็น่ากำหมัดจริงๆ 😂 ใดๆ ชุดสเก๊ตป้าลินในหนังบอนด์ดูแพงขึ้นแล้ว มีสปอนเซอร์แล้วนี่นาเพราะใน Ice Castles เธอเป็นเด็กชนบทที่งบไม่ค่อยมี โดนคนในหนังหัวเราะเยาะกับชุดทุนต่ำของเธออีกด้วย (กีฬาสเก๊ตชอบขิงกันที่ชุดสวย)

บทบาทของ Lynn-Holly กับ Bibi Dahl

บท Bibi Dahl คือสาวน้อยบุคลิกลั่นล้าที่หวังตกบอนด์ตั้งแต่ครั้งแรกพบแต่ขอบคุณที่บอนด์ไม่เล่นกับเค้าด้วยอายุห่างกันเกิน (ถึงแม้สาวบอนด์ตัวหลักในเรื่อง Carole Bouquet จะอายุห่างกับคุณลินในชีวิตจริงแค่สองปีก็เถอะนะ) บทเจ้าตัวออกเป็นตัวโจ๊กตัวฮาสำหรับเรื่องมากกว่า แหม ใน Ice Castles ได้เล่นบทครบทุกแนว มาเล่นเรื่องนี้บทดูจะแกงเธอหน่อยๆ จนคนดูเสียดายว่าหากได้ปรับบทให้เธอดูจริงจังและมีมิติกว่านี้ ไม่ใช่แค่มาเป็นตัวโจ๊กเตรียมสอยบอนด์ อาจเป็นคาแรคเตอร์ที่ช่วยเติมเต็มให้กับเนื้อเรื่องได้มากกว่านี้

บังเอิญต่ออีกชุดที่ภาค For Your Eyes Only เป็นภาคที่เราเคยดูตอนมัธยมเมื่อสิบปีก่อน สมัยที่มี Boxset 007 ที่บ้าน ตอนนี้กล่องหายไปแล้วหลังย้ายบ้าน ในเกือบยี่สิบภาคที่มีในกล่องและเราไม่ได้ดูครบทุกแผ่น นี่เป็นน้อยภาคที่เราเลือกหยิบมาดู (บอนด์ภาค Roger Moore ที่เรายังไม่ได้ดูเหลือแค่ Octopussy กับ The Spy Who Loved Me) กล่าวคือเราเคยดูการแสดงของคุณ Lynn-Holly ในหนังภาคนี้ก่อนที่เราจะเริ่มตามดูสเก๊ตจริงจังอีก เป็นการเวียนกลับมาเจอกันที่แปลกดี

แต่แล้วอาชีพในวงการภาพยนตร์คุณ Lynn-Holly หลังจากนั้นไม่ได้ปังพลุแตกเหมือนช่วงแรก หนังที่เธอรับเล่นหลังจากนั้นออกไปทางเกรดบี เกรดซีเสียมากกว่า ด้วยความที่เธอเลือกบทเล่นด้วย เนื่องจากเธอมีความตั้งใจจะไม่เล่นหนังที่มีฉากนู้ดซึ่งก็ขัดแย้งกับเทรนด์หนังในขณะนั้นที่มักมีฉากนู้ด เธอให้สัมภาษณ์ว่าเลือกที่จะไม่ไปออดิชั่น (นับถือใจเลย) จนเอเยนต์ถึงกับไม่พอใจ และช่วงปี 2010 เธอเคยโดนโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) เล่นงานจนต้องพักฟื้นไปสองปี เธอเล่าว่าเธอมีรูที่หัวใจ (Patent Foramen Ovale—PFO) ซึ่งปกติรูนี้มันต้องปิดหลังจากคลอด แต่มีน้อยคนที่รูนั้นไม่ยอมปิด ทุกครั้งที่ขึ้นเครื่องบิน ความกดอากาศทำให้รูนี้ขยายขึ้นเรื่อยๆ จนถึงวันที่มันถึงขีดจำกัด

หลังจากเหตุการณ์นั้น เธอพูดไม่ได้เลย ต้องพักไประยะนึง (ฮือ) อ่านข่าวได้ในนี้ ปัจจุบันคุณป้า Lynn-Holly ออกจากวงการบันเทิงไปใช้ชีวิตส่วนตัวแฮปปี้ๆ อย่างเงียบๆ แต่ยังมีบทสัมภาษณ์ ออกงานปฐมทัศน์ James Bond ภาคใหม่ แต่ภาค No Time to Die ไม่แน่ใจว่าได้ไปมั้ยรู้แต่ว่าหนังโดนเลื่อนและเธอติดโควิด (จากข่าวนี้) ช่อง James Bond ยังเชิญเธอมาสัมภาษณ์ตาม podcast เป็นครั้งคราว

บทสัมภาษณ์ของ Lynn-Holly Johnson กับช่อง James Bond Radio ตอนปี 2018

ถ้ามีโอกาสได้ติดต่อพูดคุยกับคุณป้าสักครั้ง อยากบอกเธอว่า สิ่งที่เธอสเก๊ตไว้ในหนังมันช่างสวยงามและตราตรึงจนเราประทับใจ มีความหมายกับเรามาก เคยคิดเล่นๆ ถ้าชีวิตได้ทำช่อง podcast เกี่ยวกับ Figure Skating อยากเชิญป้าลินมาคุยหน่อยว่าวงการ FS สมัยปี 1978 มันเป็นยังไงเพราะมันเก่ามากจนหาข้อมูลตามเน็ตยาก ส่วนตัวเชื่อว่า โปรแกรมสเก๊ตในหนังก็อาจไม่เที่ยงตรงกับความจริง 100% หรอก มันน่าจะมีการปรับท่าบางอย่างเพื่อให้เหมาะสมกระชับกับการดูหนังมากขึ้น ตัวผู้ออกแบบท่าเต้นในภาครีเมคยังบอกไว้เลยว่าไม่ได้ใส่ท่าตรงตามที่แข่งทั้งหมด อีกทั้งการคิดคะแนนหรือ ท่าสเก๊ตต่าง ๆ ในสมัยนั้นมันช่างต่างราวกับฟ้ากับเหวกับยุคนี้ น่าทำเป็นคอนเทนต์จริงๆ

มันเป็นเรื่องของการ “อยู่ถูกที่ถูกเวลา” ด้วยนะ เชื่อเลยว่าถ้าตอน 2010 นั้นที่เราอยากหาดูภาครีเมค ถ้าได้ดูเวลานั้นเราก็คงไม่อินอะไรมาก ดูจบแล้วผ่านเลย อาจไม่ได้ตามหาดูภาคเก่าต่อด้วยและคงไม่ชื่นชมหรือเข้าถึงการสเก๊ตเท่ากับการที่ดูในปีนี้ เพราะในเวลานั้นเรายังดูกีฬา FS แบบขาจรมากกว่าจะตามใกล้ชิดหรือพยายามเข้าใจกติกาให้มากขึ้นเหมือนปัจจุบัน



จะมีอีกมั้ย

แล้วมันจะมีอีกมั้ย หนังที่เราประทับใจจนยอมซื้อ DVD 300 บาทในยุคที่ทุกคนดูผ่านสตรีมมิ่งหมดแล้ว เพียงเพื่อจะดู behind the scene ลึกลับ 10 นาที

จะมีอีกมั้ย หนังที่มีเพลงธีมหลักและดนตรีที่เราสลัดไม่หลุดเกินสองเดือนแล้วยังไม่เบื่อ

จะมีอีกมั้ย หนังที่ดนตรีไพเราะจับใจจนนั่งหาเปิด Youtube(ชอบเวอร์นี้เป็นพิเศษ เพราะกดคีย์เหมือนหลุดมาจากหนัง) เพราะอยากโคเวอร์ให้ได้บ้าง ตอนนี้โคเวอร์เพลงได้ 30 วิแรกแล้ว !

ในอนาคตถ้ามีงานแต่งของตัวเอง (เอาว่ะค่ะ 5555) สงสัยเพลง Looking through the eyes of love อาจได้เอามาใช้ในงานแต่งด้วย 🤣🤣🤣🤣

สุดท้ายนี้ ตระหนักได้แล้วว่า “หนังที่ชอบ” ของแต่ละคนมันอาจไม่ใช่หนังที่บทสมบูรณ์ที่สุด แต่เป็นหนังที่มีสิ่งที่ประทับใจกลับบ้าน อาจเป็นความทรงจำที่ไปดูหรือฉากประทับใจในหนัง

ในตอนนี้ เวลานี้ สิงหาคม 2022 วัยที่ทั้งชีวิตเราใกล้ถึงเลข 30 แล้ว(แง) เราได้พบตำแหน่งหนังในดวงใจเรื่องนั้นแล้วนะ และหนังเรื่องนั้นคือ “Ice Castles เส้นทางฝันของเพียงฉันกับเธอปี 1978”

ขอบคุณป้าลินที่เล่นหนังเรื่องนี้และทิ้งลายสเก๊ตแสนสวยงามไว้ ขอบคุณที่สู้กับทีมงานและไม่ยอมถ่ายฉากนู้ด

ขอบคุณ Marvin Hamlisch ที่ประพันธ์บทเพลงแสนไพเราะแสนอันคลาสสิก

ขอบคุณจังหวะชีวิตที่เลือกให้เราได้ดูในปีนี้วัยที่ดื่มด่ำกับงานเพลงบรรเลงหนังมากขึ้น ดูสเก๊ตน้ำแข็งรู้เรื่องกว่าเดิม เริ่มหัดเล่นเปียโนจนพอดีดไปวัดไปวาได้ เพราะถ้าเราดูเรื่องนี้เมื่อ 11 ปีที่แล้ว มันคงไม่พองโตในหัวใจเราขนาดนี้

ขอบคุณคุณผู้อ่านที่ผ่านมาผ่านไป จะขาจรที่เจอเราจากการค้นกูเกิ้ลหรือตามบล็อกเรามานานแล้ว(มีคนตามด้วยรึ ฮาา) เพราะเราเขียนยาวมากจริงๆ 55555

หากใครยังไม่พบหนังในดวงใจ นี่เชื่อว่าสักวันคุณคงต้องเจอเรื่องนั้นที่ได้ตำแหน่งนี้เหมือนกันและมันต้องมีเรื่องราวดีๆ การ Hit me hard ฟาดปั๊งในใจสักจุดที่ซ่อนอยู่ในการพานพบนั้นด้วย 😃😃😃

หาดูเรื่องนี้ได้จากไหน ?

นอกจาก Playlist Youtube ที่แบ่งไว้ทั้งหมด 20 คลิปแล้ว หากอยากดูรวดเดียวสามารถดูได้ที่เว็บ Bilibili

ปิดท้ายบล็อกโพสยาวๆ นี้ด้วยของสะสมที่ไปประมูลจาก Yahoo Japan มา บางชิ้นก็ซื้อจากร้านมือสอง ที่จริงมี DVD รีเมคอีกอันในรูปปกด้านบนแต่ลืมหยิบมาถ่ายในนี้ด้วย ราคาต่อชิ้นที่ประมูลอ่ะถูกเหมือนแจกฟรี แต่ค่าส่งนี่สิ 😂😭

My ice castles 1978 collection
ของสะสม Ice Castles โปสเตอร์, จุลสาร, หนังสือ FOTONOVEL, CD เพลงประกอบหนัง

ใครมีบัญชี letterboxd มาตามฟอลกันได้ใน About Me

บล็อคอื่นๆ ที่น่าสนใจ

มาแยกท่า Jump ใน Figure Skating กันเถอะ ฉบับเทคนิคน้อย [Figure Skating 101 สำหรับคนดู ตอนที่ 1]

มาอ่าน ใบคะแนน ของ Figure Skating กันเถอะ ฉบับเลขน้อย (น้อยจริงๆ !) [Figure Skating 101 สำหรับคนดู ตอนที่ 2]

Medalist มังงะฟิกเกอร์สเก็ตเรื่องล่าสุด รอคอยเซตติ้งแบบนี้มานานแล้ว !

🔑 ติดตามบทความอื่น ๆ ใน GleeGourmet’s Journal

🏀 บล็อกหัวข้อกีฬา คลิก | 📖 รีวิวBook หนังสือ |🎧 รีวิว Music ดนตรี | 📺 รีวิว Anime อนิเมะ


References:

https://www.ocregister.com/2013/02/13/the-bond-girl-and-her-very-public-stroke/
https://www.ocregister.com/2020/07/20/coronavirus-hits-bond-girl-from-orange-county-hard/
https://www.mi6-hq.com/sections/articles/interview_lynn_holly_johnson?id=1635
www.oocities.org/ditcininterviews/lynnhollywatcher.html
http://icecapadestheblade.com/wp-content/uploads/2019/11/Figureskating-magazinearticle.pdf

Loading

GleeGM

My journal on personal life and interests including Data Analytics 📈, Books 📚, Music 🎶, Basketball 🏀, Figure Skating ⛸, Anime, Film 📺, Tarot, Lenormand, Uranian Astrology🔮

You may also like...