รีวิว นิยาย Where the Crawdads Sing เธอคือแกะดำในบึงใหญ่

where the crawdads sing file and book cover
ปก Where the Crawdads Sing ฉบับหนังสือและภาพยนตร์ที่สวยไม่แพ้กัน

รีวิว Where the Crawdads Sing

🛶 หลังจากที่ห่างหายไปจากการรีวิวหนังสือมาพักใหญ่ ต้องกลับมาปั่นสักหน่อย 🤣 นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงกันมาในวงการหนังสือพอสมควร ติดอันดับหนังสือขายดีของ New York Times ถึง 44 สัปดาห์ แถมประจวบเหมาะว่ากำลังถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์ฉายกันยายน 2565 นี้ เพลงประกอบร้องโดย Taylor Swift (คลิกเพื่อฟังเพลง) ซะด้วย ! วันก่อนเดินไป SF มาบุญครองก็เห็นใบปิดของภาพยนตร์เช่นกัน ไอ้เราอยากรู้ว่ามันจะเด็ดดวงเพียงไหนเชียว มันถึงเวลาพิสูจน์แล้วล่ะ

Trailer ภาพยนตร์ Where the Crawdads Sing

🛶 เนื้อเรื่องย่อ

ในรัฐ North Carolina คาย่า(Kya) เด็กสาวน้องคนสุดท้องในบรรดาลูก ๆ ทั้งห้าคน อาศัยอยู่กับแม่ผู้ใจดีและพ่อผู้ช่างกดขี่ข่มเหง ทำร้ายร่างกายแม่ของเธอเป็นประจำ นับว่าผ่านไปคนในครอบครัวค่อย ๆ หมดความอดทนหนีออกจากบ้านอันแสนเป็นพิษนี้ ทิ้งให้เธอต้องเอาตัวรอดอย่างโดดเดี่ยวกับพ่อของเธอ ความโดดเดี่ยวและไม่ได้รับการเลี้ยงดูฟูมฟักเหมือนครอบครัวอื่นๆ ทำให้ชาวบ้านขนานให้เธอเป็น Marsh Girl (สาวบึง) เด็กสาวแกะดำประจำบึง คาย่าที่ต้องใช้ชีวิตเอาตัวรอดคนเดียวเริ่มเจอมิตรภาพและเรียนรู้การใช้ชีวิตด้วยตัวเอง แต่แล้ววันหนึ่ง เชส แอนดริว(Chase Andrews) คนดังประจำถิ่นที่เคยมาพัวพันกับคาย่า จู่ๆดันเสียชีวิตอย่างปริศนาซะนี่ นั่นทำให้เธอผู้ไร้เดียงสาตกเป็นผู้ต้องสงสัย ใครคือฆาตกร? เธอผู้ชาวบ้านไม่อยากแยแสจะเอาตัวรอดจากที่นั่งลำบากนี้ไปได้เช่นไร !



🛶 ความรู้สึกหลังอ่านจบ

เอ่อ…. รู้สึกว่าเรื่องนี้ข้ามได้ก็ข้าม ไม่ได้รู้สึกประทับใจหรืออยากอวยต่อเลย 😭 เรื่องเล่าได้อย่างเรื่อย ๆ เสมอต้นเสมอปลายจนจบฝั่ง เนื้อเรื่องช่วงต้นเล่าสลับบทระหว่างช่วงที่คาย่าเป็นเด็ก ค่อย ๆ โตมาให้เหล่าผู้อ่านรู้จักเธอและสภาพแวดล้อมรอบตัวเธอ สลับกับบทปัจจุบันที่เชสโดนฆาตกรรมและตำรวจในเมืองรวบรวมหลักฐานสืบคดีหาคนร้าย ระหว่างทางหนังสือปูบทคาย่ามากึ่งเอื่อย ๆ คาย่าใช้ชีวิตเอาตัวรอดทำงานหาเงิน เจอผู้ชายที่เข้ามาในชีวิต พออ่านได้ไปพลาง ๆ แต่มันไม่มีจุดให้ชวนหวือหวาเป็นพิเศษ ไม่แปลกใจถ้าหากจะมีนักอ่านบางส่วนที่เทเรื่องนี้ไปกลางคัน เนื้อเรื่องช่วงการสืบสวนอาจพอปลุกอารมณ์คนอ่านให้ระทึกใจขึ้นมาเพราะดูมีอะไรมากขึ้น คณะลูกขุนที่เป็นชาวบ้านในเมืองจะตัดสินยังไงกับคาย่านะ แต่มันยังไม่ได้ชวนตื่นเต้นขนาดนั้น เรียกได้ว่าเล่าเรื่องเหมือนน้ำนิ่งที่ไหลลึก เมื่อเข้าช่วงโค้งองค์สุดท้ายในการขมวดปมปิดจบและการเฉลยประเด็นทิ้งท้ายอาจพอมีจังหวะให้คนอ่านพยักหน้า ร้องอ๋าไปตาม ๆ กันได้หน่อยแต่ก็ยังทำให้องค์รวมของเรื่องไม่ได้โดดเด่นมากมายเท่าใดนักเช่นกัน (แต่อย่างน้อยที่ชอบของเรื่องนี้คือในเรื่องมีการใช้ลูกเล่นชื่อเรื่องวลี Where the Crawdads Sing ว่าทำไมถึงต้องเป็น “ที่ ๆ กุ้งร้อง” ด้วยนะ 555)

🛶 สรุป

เป็นหนังสือที่รีวิวในวงการช่างไปสุดทางไปเลยคือประเภทที่ไม่คนชอบก็เกลียด ส่วนตัวรู้สึกว่านิยายเรื่องนี้ข้ามได้ ไม่อ่านก็ไม่รู้สึกว่าชีวิตพลาดอะไรไป เป็นหนังสือที่ใช้เวลาอ่านช่วงเวลานั่งรถไฟนั่งเครื่องบินเดินทางไกลได้แต่เราไม่ได้จัดให้มันเป็นหนังสือที่เรามีจุดประทับใจกลับบ้าน อาจเพราะเราไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายก็เป็นได้ ยังคงสงสัยเช่นกันว่าตัวภาพยนตร์จะดัดแปลงบทออกมาอย่างไรให้น่าสนใจเพราะการเล่าเรื่องในนิยายมีกลิ่นอายหนังสืออย่างมากชนิดที่ว่าถ้าดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ประเภทก็อปวาง คนดูหนังอาจจะเบื่อได้เสียก่อนดื้อๆ คงต้องมีการปรับบทและลีลาการเล่าพอสมควร หวังว่าตัวหนังจะสามารถแก้มือให้มันมีความสนุกในแบบฉบับจอเงินได้นะ เหมือนกับที่เราค่อนข้างไม่อินกับงานประพันธ์ Dune ของ Frank Herbert แต่ตัวภาพยนตร์ 2021(คลิกอ่านรีวิวฉบับสั้น) สามารถปรับให้มันดูสนุกดูง่ายในรูปแบบของภาพยนตร์ได้

คะแนน: (★☆☆☆☆)


แหล่งซื้อหนังสือ + บทความอื่นๆ

📚 ซื้อหนังสือ Where the Crawdads Sing เล่มไทย บน Lazada คลิก | เล่มอังกฤษบน Kinokuniya คลิก
📚 รีวิว หนังสือ Where the Crawdads Sing โพสนี้มีอยู่บน Goodreads ด้วยเช่นกัน
📚 อ่านรีวิวฉบับสั้นเล่มอื่น ๆ: https://gleegmjournal.com/category/review/book/

🏀 บล็อกหัวข้อกีฬา คลิก | 📺 รีวิว Anime อนิเมะ |🎧 รีวิว Music ดนตรี

Loading

GleeGM

My journal on personal life and interests including Data Analytics 📈, Books 📚, Music 🎶, Basketball 🏀, Figure Skating ⛸, Anime, Film 📺, Tarot, Lenormand, Uranian Astrology🔮

You may also like...